Tất cả các hành tinh, ngoại trừ Trái Đất, đều được đặt tên theo các vị thần và nữ thần Hy Lạp và La Mã. Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Hỏa, Sao Kim và Sao Thủy được đặt tên từ hàng nghìn năm trước. Các hành tinh khác không được phát hiện cho đến tận rất lâu sau đó, sau khi kính thiên văn được phát minh. Truyền thống đặt tên các hành tinh theo các vị thần và nữ thần Hy Lạp và La Mã cũng được tiếp tục đối với các hành tinh khác được phát hiện.
Nguồn gốc tên gọi “Earth” (Trái Đất) từ một từ Anglo-Saxon ở thế kỷ thứ VIII là “erda”, có nghĩa là “nền” hay “đất”.
Mercury (Mercurius) là một vị thần chính trong tôn giáo và Thần thoại La Mã, là một trong 12 vị thần trên đỉnh Olympus trong các đền thờ La Mã cổ đại. Ông là vị thần của lợi ích tài chính, thương mại, tài hùng biện, thông điệp, giao tiếp (bao gồm cả bói toán), khách du lịch, ranh giới, may mắn, mánh khóe và kẻ trộm; ông cũng phục vụ như là hướng dẫn của các linh hồn đến thế giới ngầm
Nữ thần tình yêu và sắc đẹp của La Mã, vị thần Venus - thần Vệ nữ trong thần thoại La Mã. Người Hy Lạp lấy tên vị thần Aphrodite gần như tương đương với thần Venus. Venus được xem là vị thần của tình yêu, tình dục, và phụ nữ.
Vua của các vị thần La Mã. Jupiter (Iuppiter) hoặc Jove là vua của các vị thần và là vị thần của bầu trời và sấm sét. Người La Mã xem Jupiter tương đương như Zeus (thần Dớt) của thần thoại Hy Lạp cổ đại.
Saturn (Saturnus) - vị thần nông nghiệp của La Mã, là một vị thần trong tín ngưỡng La Mã cổ đại và là một nhân vật trong thần thoại La Mã, được xem là tương đương với Cronus trong thần thoại Hy Lạp. Ông được xem là vị thần của sự sinh ra, chết, sung túc, giàu có, nông nghiệp, đổi mới định kỳ và tự do.
Ouranos (Uranus) - vị vua của các vị thần Hy Lạp cổ đại theo tiếng Hy Lạp nghĩa là bầu trời. Trong thần thoại Hy Lạp ông được coi là cha trời, bản thân ông là con và cũng là chồng của Gaia, mẹ đất. Uranus và Gaia được coi là tổ tông của hầu hết các vị thần Hy Lạp nhưng không được thờ cúng
Neptune (Neptūnus) là thủy thần trong tôn giáo La Mã và thần thoại La Mã, tương tự với vị thần Poseidon trong thần thoại Hy Lạp. Dưới ảnh hưởng của văn hóa Hy Lạp, Neptune được diễn giải là em trai của Jupiter và Pluto, hai vị thần cai quản Thiên đàng và Địa ngục.
Hiện được phân loại là một hành tinh lùn. Pluto ( Ploútōn ) là vị thần cai quản thế giới ngầm: vị thần của sự giàu có, vì nguồn khoáng sản giàu có được tìm thấy dưới đất, và bởi vị thần Pluto cai quản đất ngầm giàu những hạt giống cần thiết cho mùa màng bội thu.
Từ chiêm tinh học bắt nguồn từ từ tiếng Latin cổ astrologia , bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp ἀστρολογία —từ ἄστρον astron ("sao") và -λογία -logia , ("nghiên cứu về"—"tường thuật về các vì sao"). Từ này du nhập vào tiếng Anh thông qua tiếng Latin và tiếng Pháp thời trung cổ , và cách sử dụng của nó trùng lặp đáng kể với từ astronomy (bắt nguồn từ tiếng Latin astronomia ). Đến thế kỷ 17 , astronomy đã trở thành thuật ngữ khoa học, với astrology ám chỉ đến bói toán và các kế hoạch dự đoán công việc của con người
Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả, các nền văn hóa đều coi trọng những gì họ quan sát được trên bầu trời, và một số nền văn hóa như Ấn Độ giáo , Trung Quốc và Maya đã phát triển các hệ thống phức tạp để dự đoán các sự kiện trên mặt đất từ các quan sát trên bầu trời.
Là một loạt các hoạt động bói toán , được công nhận là giả khoa học từ thế kỷ 18, đề xuất rằng thông tin về các vấn đề của con người và các sự kiện trên mặt đất có thể được phân biệt bằng cách nghiên cứu vị trí rõ ràng của các thiên thể.
Một trong những hệ thống chiêm tinh lâu đời nhất vẫn còn được sử dụng và là hệ thống chiêm tinh phổ biến nhất ở các quốc gia phương Tây.
Chiêm tinh học phương Tây có nguồn gốc lịch sử từ tác phẩm Tetrabiblos của Ptolemy (thế kỷ thứ hai Công nguyên), cũng như trong tiếng Latin như là Quadripartitum (tiếng Việt: Bốn phần) là một tác phẩm thiên văn học và chiêm tinh học được viết vào thế kỷ 2 bởi nhà khoa học người Alexandria Claudius Ptolemy, tiếp nối truyền thống chiêm tinh Hy Lạp và cuối cùng là truyền thống chiêm tinh Babylon. Cụ thể, việc phân chia Hoàng Đạo thành 12 phần bằng nhau là một cấu trúc khái niệm của Babylon.
Chủ yếu dựa trên phương pháp chiêm tinh horoscopic, tức là một hình thức chiêm tinh dựa trên việc xây dựng một bản đồ chiêm tinh cho một khoảnh khắc chính xác, như ngày sinh và vị trí (vì múi giờ có thể ảnh hưởng đến biểu đồ sinh của một người) sinh, trong đó các thiên thể vũ trụ được cho là có ảnh hưởng.
Trong văn hóa đại chúng ở các nước phương Tây, chiêm tinh thường bị rút gọn chỉ đến chiêm tinh Mặt Trời, chỉ xem xét ngày sinh của mỗi cá nhân (tức là "vị trí của Mặt Trời" vào ngày đó).
Cổng Ishtar ở Babylon
Bánh xe hoàng đạo khảm TKVI trong giáo đường Do Thái Beth Alpha
Quadripartitum, 1622
Khắc gỗ thế kỷ 16 mô tả Ptolemy
Cung hoàng đạo là vòng hoặc dải chòm sao mà Mặt Trời, Mặt Trăng và các hành tinh di chuyển qua trong hành trình của chúng trên bầu trời. Theo thời gian, họ đã phát triển hệ thống 12 cung hoàng đạo, dựa trên 12 chòm sao mà Mặt Trời đi qua trong suốt một năm, những chòm sao được "soi sáng bởi tâm trí". Hầu hết các chiêm tinh gia phương Tây sử dụng đai Hoàng Đạo bắt đầu với cung Bạch Dương tại điểm xuân phân ở Bắc Bán cầu luôn vào hoặc xung quanh ngày 21 tháng 3 hàng năm.
Cung hoàng đạo phương Tây được vẽ dựa trên mối quan hệ của Trái Đất đối với các vị trí cố định, được chỉ định trong bầu trời và mùa vụ của Trái Đất. Trong khi đó, cung hoàng đạo xích đạo được vẽ dựa trên vị trí của Trái Đất liên quan đến các chòm sao và theo dõi chuyển động của chúng trên bầu trời.
Bạch Dương (Aries)
Kim Ngưu (Taurus)
Song Tử (Gemini)
Cự Giải (Cancer)
Sư Tử (Leo)
Xử Nữ (Virgo)
Thiên Bình (Libra)
Thiên Yết (Scorpio)
Nhân Mã (Sagittarius)
Ma Kết (Capricorn)
Bảo Bình (Aquarius)
Song Ngư (Pisces)
Mỗi khu vực được đặt tên theo chòm sao mà nó đi qua trong lúc được đặt tên.
Empedocles, một triết gia Hy Lạp thế kỷ V trước Công nguyên, đã xác định Lửa, Đất, Khí và Nước là các nguyên tố. Ông giải thích bản chất của vũ trụ là sự tương tác của hai nguyên tắc đối lập gọi là "tình yêu" và "xung đột" thao túng 4 nguyên tố, và tuyên bố rằng 4 nguyên tố này đều cân bằng, ở cùng một độ tuổi, mỗi nguyên tố đều cai trị các tỉnh riêng và sở hữu những cá tính riêng. Mỗi hỗn hợp khác nhau của các nguyên tố này tạo ra bản chất khác nhau của sự vật.
Empedocles nói rằng những người được sinh ra với tỷ lệ gần như cân bằng của 4 nguyên tố sẽ thông minh hơn và có nhận thức chính xác nhất.
Mỗi cung được liên kết với một trong các nguyên tố cổ điển, cũng có thể được nhóm theo phân cực (dương hoặc âm). 4 nguyên tố chiêm tinh cũng được coi là trực tiếp tương tự với các loại khí chất của Hippocrates
lạc quan = Khí (Air)
nóng nảy= Lửa (Fire)
u sầu= Đất (Earth)
lãnh đạm = Nước (Water)
Mỗi nguyên tố trong số 4 nguyên tố cổ điển biểu hiện thông qua 3 tính chất:
Tiên phong (Cardinal)
Kiên định (Fixed)
Linh hoạt (Mutable)
Cai trị là sự kết nối giữa các hành tinh, cung và nhà tương quan. Trong chiêm tinh học phương Tây truyền thống, mỗi cung được cai trị bởi một trong 7 hành tinh khả kiến (lưu ý rằng trong chiêm tinh học, Mặt Trời và Mặt Trăng được gọi là "Ánh Sáng" hoặc các ngôi sao cố định, trong khi các thiên thể khác được gọi là các hành tinh hoặc kẻ lang thang, tức là các ngôi sao lang thang trái ngược với các ngôi sao cố định).
Các quyền cai trị truyền thống như sau: Bạch Dương (Sao Hỏa), Kim Ngưu (Sao Kim), Song Tử (Sao Thủy), Cự Giải (Mặt Trăng), Sư Tử (Mặt Trời), Xử Nữ (Sao Thủy), Thiên Bình (Sao Kim), Thiên Yết (Sao Diêm Vương), Nhân Mã (Sao Mộc), Ma Kết (Sao Thổ), Bảo Bình (Sao Thiên Vương) và Song Ngư (Sao Hải Vương).
Kí hiệu các hành tinh và quyền cai trị
Một tín ngưỡng chiêm tinh truyền thống, được gọi là phẩm giá bản chất, là ý tưởng cho rằng rằng Mặt trời, Mặt trăng và các hành tinh mạnh hơn và hiệu quả hơn trong một số cung nhất định so với lúc nằm trong các cung khác, bởi vì bản chất tự nhiên của cả hai được hòa hợp.
Ngược lại, họ cho rằng một số cung sẽ suy yếu hoặc khó hoạt động vì bản chất của nó được cho là có xung đột. Những phạm trù này là Phẩm giá, Bất lợi, Đắc địa và Suy thoái.
Phẩm giá và Bất lợi: Một hành tinh được củng cố hoặc tôn lên (có phẩm giá) nếu nó nằm trong cung mà nó cai trị. Nói cách khác, nó được cho là thực hiện Quyền cai trị cung đó.
Trong chiêm tinh truyền thống, các cấp độ khác nhau của Phẩm giá được công nhận ngoài Cai trị. Chúng được gọi là Đắc địa, Tam cung, Góc lục phân, Góc thập phân, cùng nhau được biết đến như là sự mô tả phẩm giá bản chất của một hành tinh, chất lượng hoặc khả năng của bản chất thực sự của nó.
Đắc địa và Suy thoái: Thêm nữa, một hành tinh cũng được củng cố khi nó ở trong cung của Sự đắc địa. Trong chiêm tinh học hàng giờ truyền thống, Đắc địa biểu hiện một mức độ phẩm giá hơi phóng đại so với Cai trị. Đắc địa được coi là mang lại cho hành tinh (hoặc những gì nó biểu thị trong biểu đồ giờ) phẩm giá, với phép ẩn dụ như một vị khách danh dự - người là trung tâm của sự chú ý nhưng khả năng hành động của họ bị hạn chế.
Cùng với bói toán tarot , chiêm tinh học là một trong những nghiên cứu cốt lõi của chủ nghĩa huyền bí phương Tây , và như vậy đã ảnh hưởng đến các hệ thống tín ngưỡng ma thuật không chỉ trong số các nhà huyền bí phương Tây và Hermeticist , mà còn cả các hệ thống tín ngưỡng như Wicca , vốn đã vay mượn hoặc chịu ảnh hưởng của truyền thống huyền bí phương Tây.
Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng những lá bài tarot được phát minh ở miền bắc nước Ý vào giữa TK 15 và xác nhận rằng không có bằng chứng lịch sử nào về việc sử dụng đáng kể những lá bài tarot để bói toán cho đến cuối TK 18. Các nhà sử học đã mô tả quan điểm của phương Tây về bộ bài Tarot là "chủ đề của chiến dịch tuyên truyền thành công nhất từng được phát động [...] Toàn bộ lịch sử sai lệch và cách giải thích sai lệch về bộ bài Tarot đã được những nhà huyền học bịa ra và hầu như ai cũng tin vào điều đó.
Nhiều nền hệ thống sử dụng phương pháp khác biệt với phương Tây. Chúng bao gồm thuật chiêm tinh Hindu (hay còn được gọi là "thuật chiêm tinh Ấn Độ", trong thời hiện đại được gọi là "thuật chiêm tinh Vệ Đà") và thuật chiêm tinh Trung Quốc, cả hai đều có ảnh hưởng đến lịch sử văn hóa thế giới.
Thuật chiêm tinh Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với triết học Trung Quốc (thuyết tam tài: thiên thời – địa lợi – nhân hòa) và sử dụng những khái niệm như
âm dương
ngũ hành
thiên can
địa chi
thời thần (tức canh giờ, một cách tính thời gian sử dụng cho mục đích tôn giáo).
Thời kỳ đầu, thuật chiêm tinh Trung Quốc chủ yếu chỉ sử dụng cho mục đích chính trị, quan sát những hiện tượng bất thường, xác định điềm gở và lựa chọn ngày lành tháng tốt cho những sự kiện và quyết định trọng đại.
Các nhà thiên văn cổ Trung Quốc không sử dụng hệ thống chòm sao trong đai hoàng đạo Tây Á và châu Âu; thay vào đó chia phần bầu trời mà họ quan sát thấy thành 31 khu vực, gồm Tam viên (三垣, sān yuán) và Nhị thập bát tú (二十八宿, èrshíbā xiù).
Phần phía bắc quanh Bắc cực và mảng sao Bắc Đẩu có ba "viên" (垣, yuán) tức Tam viên: Tử Vi viên, Thái Vi viên và Thiên Thị viên.
Phần tương ứng với 12 cung hoàng đạo của phương Tây là 28 tú (宿 Xiu) tức nhị thập bát tú.
Ở Trung Quốc được cho là đại diện cho 12 nhân cách khác nhau. Nó dựa vào chu kỳ năm, tháng âm lịch, và mỗi hai giờ một ngày là một canh (thời thần).
Trung Quốc: Theo truyền thống, chu kỳ 12 con giáp bắt đầu bằng Tý, sau đó tiếp tục qua 11 con vật khác Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi.
Hàn Quốc gần giống với của Trung Quốc, chỉ khác là con vật thứ 8là cừu (yang) thay vì là dê (yeomso), dù vậy từ yang mượn từ tiếng Trung có thể đề cập đến bất kỳ loài nào thuộc họ Dê cừu.
Việt Nam thì gần giống với của Trung Quốc, khác ở chỗ con vật thứ 2 là trâu nước thay vì là bò, con vật thứ 4 là mèo thay vì là thỏ.
Nhật Bản thì là cừu (hitsuji) thay vì dê (yagi), và lợn rừng (inoshishi, i) thay vì heo (buta).
Hệ thống dự đoán vận mệnh và định mệnh phức tạp dựa trên ngày sinh, mùa sinh, và giờ sinh của một người, chẳng hạn như tử bình (子平) và tử vi đẩu số (tiếng Trung giản thể: 紫微斗数; tiếng Trung phồn thể: 紫微斗數) vẫn còn được thường xuyên sử dụng trong chiêm tinh Trung Quốc cho đến ngày nay. Hệ thống này không dựa vào quan sát trực tiếp những vì sao.
Văn bản Vệ Đà sớm nhất về thiên văn học Vedanga Jyotisha. Tư tưởng Vệ Đà sau này cũng được đề cập trong chiêm tinh học. Thuật chiêm tinh Ấn Độ cũng có sự bổ sung của thuật chiêm tinh Babylon.
Thuật chiêm tinh dựa trên biểu đồ ngày sinh (natal astrology) của Hindu bắt nguồn từ thuật chiêm tinh thời kỳ Hy Lạp hóa vào thế kỷ 3 TCN. Dù vậy, thuât chiêm tinh Hindu vẫn có sự khác biệt khi tích hợp khái niệm nakshatra (tương đương với nhị thập bát tú).
Tên của các cung (ví dụ: Bạch Dương trong chiêm tinh Hy Lạp là 'Krios', thì trong chiêm tinh Hindu là 'Kriya'), các hành tinh (ví dụ: Mặt Trời trong chiêm tinh Hy Lạp là 'Helios', thì trong chiêm tinh Hindu là 'Heli') và thuật ngữ chiêm tinh (ví dụ: 'apoklima' và 'sunaphe' trong chiêm tinh Hy Lạp lần lượt là xích vĩ và giao hội, thì trong chiêm tinh Hindu tương ứng là 'apoklima' và 'sunapha') trong những văn bản của nhà thiên văn Varahamihira được xem là bằng chứng thuyết phục về gốc gác Hy Lạp trong thuật chiêm tinh Hindu.